Tính năng an toàn Honda Sensing

Honda Sensing được Honda độc quyền phát triển và ứng dụng trên nhiều mẫu xe của hãng nhằm hỗ trợ lái xe an toàn trong các tình huống giao thông phức tạp, được đông đảo khách hàng quan tâm bên cạnh nhiều gói hệ thống an toàn tiêu chuẩn khác.

Honda sensing

Vậy, điều gì ở Honda Sensing đã gây ấn tượng với người dùng tại Việt Nam? Hãy cùng Oto360 tìm lời giải đáp từ việc tìm hiểu về gói hệ thống này thông qua bài viết sau.

Honda Sensing là gì?

Honda Sensing là một gói hệ thống an toàn chủ động hỗ trợ tài xế trong quá trình vận hành phương tiện trên đường.

Cụ thể, Honda Sensing có khả năng giúp người lái quan sát và đánh giá tốt hơn tình hình giao thông qua sóng radar đặt trong lưới tản nhiệt và một camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Đồng thời, hệ thống có nhiệm vụ cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn, từ đó giúp người lái tránh hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng khi va chạm trong một số điều kiện nhất định.

Honda sensing

Theo một vài ý kiến đánh giá của chuyên gia, những dòng xe ô tô được trang bị công nghệ Sensing có thể giảm thiểu va chạm lên tới 11%, đồng thời giảm mức độ tổn thương cho hành khách trên xe trong trường hợp xảy ra va chạm trên 28%.

Nguyên lý hoạt động của Honda Sensing

Hệ thống an toàn Honda Sensing hoạt động dựa những tín hiệu có được từ radar và một Camera giám sát.

Radar đóng vai trò như một thiết bị dò để nhận biết sớm các vật cản trên đường và đo chính xác khoảng cách từ chướng ngại vật đến xe. Radar hoạt động tốt ngay cả khi vật cản đó đang di chuyển với vận tốc lớn hoặc khi xe vận hành trong điều kiện mưa gió, bụi bẩn. Cùng với đó, camera có nhiệm vụ xác định chính xác phương tiện, vạch kẻ đường và người đi bộ.

Thông tin từ 2 thiết bị này sẽ được thu thập, từ đó hệ thống phân tích và đánh giá từng tình huống, chẳng hạn do người lái xe mất tập trung hay xe đang lưu thông trên đoạn đường quá tối, không đủ điều kiện ánh sáng. Qua đó, nếu nhận thấy nguy cơ va chạm hoặc tình huống nguy hiểm đến người cầm lái, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để có thể tránh được những va chạm đáng tiếc.

Đặc biệt, các hệ thống được tích hợp trong Honda Sensing đều cho phép người điều khiển xe điều chỉnh cũng như bật tắt tùy theo nhu cầu, tùy tình huống với các thao tác tương đối dễ dàng. Vậy, đó là những tính năng gì và cách thức hoạt động của hàng loạt tính năng ưu việt trong gói hệ thống an toàn Honda Sensing ra sao?

Các tính năng nổi bật của Honda Sensing

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

Hệ thống CMBS sử dụng công nghệ quang học tiên tiến từ camera và radar để giám sát, phát hiện chướng ngại vật cũng như đo khoảng cách từ xe tới các phương tiện phía trước. Khi phát hiện nguy cơ về va chạm có thể xảy ra, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái bằng các tín hiệu âm thanh và hình ảnh hiển thị trên đồng hồ Taplo tùy theo mức độ hay khoảng cách. Đồng thời, trong trường hợp người lái không kịp phản ứng, hệ thống sẽ tự động kích hoạt hỗ trợ phanh khẩn cấp nhằm giảm bớt ảnh hưởng hoặc tốt hơn là tránh hoàn toàn một va chạm.

CMBS

Thế nhưng, một lưu ý là đôi lúc hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS có thể đưa ra cảnh báo sai, điều này đòi hỏi người lái phải chủ động kiểm soát, nếu không phản ứng kịp vẫn có thể xảy ra tai nạn.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống AHB sẽ được tự động kích hoạt, chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy vào từng tình huống theo dõi được từ radar và camera.

AHB

Lúc này, hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB sẽ giúp tăng hiệu năng của đèn pha trong điều kiện thiếu sáng, đảm bảo tầm nhìn của tài xế bằng cách bật đèn chiếu xa. Bên cạnh đó, nếu nhận diện được có xe ngược chiều đang tiến lại gần, hệ thống AHB sẽ tự động chuyển về đèn chiếu gần và điều chỉnh độ sáng phù hợp để không gây chói mắt cho xe đối diện.

Tuy nhiên, hệ thống sẽ tự động ngắt tạm thời khi xe liên tục di chuyển với vận tốc dưới 24 km/h hoặc vận hành với tốc độ dưới 10 km/h. Đồng thời, mỗi khi khởi động lại động cơ, AHB sẽ lưu trạng thái bật/ tắt lần cuối. Ngoài ra, cũng lưu ý rằng AHB chỉ hoạt động khi xe đạt vận tốc trên 30km/h nên người lái cũng cần phải chủ động chuyển đổi đèn thủ công để đảm bảo an toàn nhất.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

ACC

ACC with LSF là một chức năng hỗ trợ đắc lực khi lái xe trên đường trường hay đường cao tốc bằng camera và radar đo khoảng cách chính xác giữ xe và phương tiện phía trước. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc độ thấp, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh bướm ga và phanh để đảm bảo an toàn, tăng khả năng duy trì khoảng cách đã thiết lập ngay cả khi phương tiện phía trước dừng lại và đồng thời duy trì tốc độ ổn định cho xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp có thể dừng xe và di chuyển trở lại theo chuyển động của phương tiện phía trước.

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

Giống như tên gọi, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường RDM của Honda Sensing dùng camera trước phát hiện các vạch kẻ đường, nếu nhận thấy phương tiện đang chệch khỏi làn đường thì sẽ lập tức rung vô lăng và hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm để cảnh báo người lái. Đồng thời RDM có thể tự động can thiệp vào hệ thống kiểm soát ổn định (VSA) và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) giúp xe đi đúng đường ban đầu.

RDM

Mặc dù khá hữu ích nhưng RDM chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc độ 72-180 km/h, hệ thống sẽ không hoạt động trên những cung đường quá cong, lúc người điều khiển bật xi nhan, khi sử dụng cần gạt mưa, phanh và trong một số điều kiện làn đường thời tiết hay tốc độ. Lúc này, quyền kiểm soát nằm trong tay và phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của người lái.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

LKAS

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường dựa trên hệ thống giảm thiểu chệch làn đường RDM và sử dụng camera phía trước nhận diện các vạch kẻ hay lề đường.

Vào thời điểm phát hiện xe chệch khỏi làn đường đã thiết lập trước, LKAS sẽ cảnh báo bằng cả hình ảnh và âm thanh hoặc tác động một lực lên vô lăng nhằm hỗ trợ đánh lái, giữ cho xe đi giữa làn đường.

Để LKAS hoạt động, cũng tương tự RDM, điều kiện là xe phải di chuyển trong dải tốc độ 72-180 km/h trên đường thẳng hoặc không quá cong. Điều đó đồng nghĩa rằng LKAS sẽ không hoạt động trong một số điều kiện như khi người điều khiển đạp phanh, bật xi nhan hoặc sử dụng cần gạt mưa.

Độ chính xác của LKAS cũng bị ảnh hưởng phụ thuộc tùy từng điều kiện thời tiết, tốc độ và làn đường chẳng hạn ở những khu vực ánh sáng thay đổi đột ngột như đường hầm.

Một điểm nữa là hệ thống LKAS có thể ngừng hoạt động nếu camera trước quá cao hay quá thấp cũng như khi phanh ABS hoặc VSA được kích hoạt.

Trên đây là những kiến thức xoay quanh gói hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing. Như vậy, qua phân tích có thể thấy Honda Sensing là một công nghệ mang tính hiện đại, thông minh và hữu ích trong việc đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe, hạn chế những tai nạn nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường.

Mặc dù giữ vai trò quan trọng nhưng người tài xế vẫn nên ý thức tự làm chủ tay lái.

Chúc bạn có được những trải nghiệm lái xe thú vị mà vẫn đảm bảo an toàn trên mọi cung đường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *