Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn

Honda CR-V đã gây ấn tượng với khách hàng Việt Nam nhờ được trang bị hàng loạt các công nghệ an toàn của gói Honda Sensing. Giúp người lái tự tin khi xử trước những tình huống giao thông phức tạp.

Đây là công nghệ an toàn lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam. Thực tế, Honda SENSING là gì, nguyên lý hoạt động như thế nào ? Sau đây, mời Quý khách hàng cùng Honda Hà Nội tìm hiểu rõ hơn về công nghệ mới này.

I/ Honda SENSING là gì ? 

Honda Sensing là một hệ thống an toàn, bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho xe ô tô. Lần đầu tiên hệ thống Honda Sensing được trình làng vào tháng 05/2017 trên mẫu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5. Honda Sensing là gói trang bị an toàn tích với nhiều tính năng an toàn thông minh, có tổng cộng 5 tính năng bao gồm:

– Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

– Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

– Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LS)

– Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

– Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Theo ý kiến đánh giá từ giới chuyên môn, những mẫu xe ô tô khi được ứng dụng công nghệ an toàn Sensing sẽ có mức độ giảm thiểu tai nạn giao thông lên tới 11%. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ giảm mức độ tổn thương cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm trên 28%.

Ngoài ra, còn có những tính năng an toàn có thể kể đến như: Hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủ ; Đèn pha tự động; Hệ thống gạt mưa tự động; Công nghệ sạc điện thoại không dây; Hệ thống mở cốp rảnh tay; Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch… Vì vậy, gói công nghệ an toàn Honda Sensing có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm thiểu và hạn chế tai nạn xảy ra.

II/ Nguyên lý của hệ thống Honda SENSING 

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng Radar đặt ở lưới tản nhiệt có nhiệm vụ như một thiết bị dò và một Camera theo dõi gắn ở đầu kính chắn gió. Radar có thể nhận biết được các chướng ngại vật ở xa và tính toán chính xác khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật kể cả khi chướng ngại vật đang di chuyển với vận tốc lớn. Camera với độ phân giải cao có thể xác định chính xác ô tô, vạch kẻ đường và người đi bộ. Radar và Camera chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu sau đó được hệ thống máy tính phân tích, đánh giá tình huống để đưa ra cảnh báo, hỗ trợ người lái trong một số tình huống người lái sơ ý hoặc lơ đãng nhằm tránh rủi ro xảy ra tai nạn giao thông và giảm thiểu va chạm. Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng radar và camera là khả năng nhận biết sớm được những nguy cơ có thể xảy ra va chạm. Radar cũng có thể hoạt động tốt ngay cả ở những điều kiện mưa gió hay bụi bẩn.

Vị trí Radar trên xe Honda CR-V 2020

Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING

Thay đổi lớn nhất trên Honda CR-V Facelift 2020 là được trang bị “Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING” tiên tiến; đây là công nghệ an toàn lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam. Thực tế, Honda SENSING là gì, nguyên lý hoạt động như thế nào ? Sau đây, mời Quý khách hàng cùng Honda Ôtô Cộng Hòa tìm hiểu rõ hơn về công nghệ mới này.

>>> Từ ngày 21/12/2021, Honda SENSING đã được trang bị trên Honda CR-V và Honda Accord, Tìm hiểu thêm qua Hotline 0936 235 666

>>> THÔNG SỐ KỸ THUẬT XE CR-V: https://hondahanoi.vn/xe-honda/honda-crv

>>> ĐĂNG KÝ LÁI THỬ NGAY HONDA CR-V: https://hondahanoi.vn/lien-he

III/ Cách hoạt động của từng tính năng 

1 – Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS): Giúp cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.

> Cách thức hoạt động của hệ thống CMBS: Hệ thống sử dụng radar và camera để đo khoảng cách với phương tiện phía trước, sau đó phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh theo các mức độ khoảng cách gần hoặc xa.

 Cách cài đặt hệ thống CMBS

Cách tắt hệ thống CMBS

>> Một số lưu ý khi sử dụng: Hệ thống CMBS không phải lúc nào cũng ngăn ngừa hết các chướng ngại vật có thể xuất hiện, đôi lúc CMBS có thể đưa ra cảnh báo sai, nếu người lái không chủ động kiểm soát vẫn có thể xảy đến va chạm.

2 – Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB): Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.

 

>> Cách thức hoạt động của hệ thống AHB: Sử dụng Camera trên kính chắn gió để theo dõi khoảng cách phía trước. Khi Camera không phát hiện bất kỳ ánh đèn từ phía trước hoặc xe đang đến gần: đèn chiếu sáng tự động chuyển sang đèn chiếu xa để có tầm nhìn rộng hơn. Ngược lại khi phát hiện ánh đèn từ xe phía trước hoặc xe đang đến gần: đèn chiếu sáng được chuyển về chế độ chiếu gần. Khách hàng cần xoay công tắc đèn ở vị trí Auto, xuất hiện biểu tượng chữ A màu xanh trên đồng hồ, cần điều khiển ở vị trí chiếu gần. (Yêu cần tốc độ xe ở 40 km/h).

>> Cách tắt/bật hệ thống đèn pha tự động: Cần số chuyển về P và động cơ đang hoạt động, đèn ở chế độ Auto, kéo cần điều khiển đèn về phía người lái và giữ trong ít nhất 40 giây, khi đó biểu tượng AHB trên đồng hồ sẽ nhấp nháy 2 lần và tắt. Để bật lại AHB, kéo giữ cần điều khiển về phía người lái ít nhất 30 giây, biểu tượng AHB sẽ nhấp nháy 1 lần và bật.

> Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống AHB: Hệ thống sẽ tự động hủy tạm thời khi liên tục lái xe với vận tốc dưới 24 km/h hoặc tốc độ di chuyển dưới 10 km/h. Hệ thống sẽ lưu trạng thái bật/tắt lần cuối mỗi khi khởi động lại động cơ. Không đặt vật phản chiếu đèn lên bảng taplo. Độ chính xác hệ thống sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, mặt đường,…

3 – Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF): Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc độ thấp, hệ thống giúp mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình huống phương tiện phía trước dừng lại.

> Cách thức hoạt động của ACC with LSF: camera và radar đo khoảng cách từ phương tiện phía trước và duy trì tốc độ ổn định cho xe đồng thời giữ khoảng cách an toàn giữa xe của mình và xe phía trước. Hệ thống có thể dừng xe và di chuyển trở lại theo phương tiện phía trước.

>> Một vài lưu ý khi sử dụng ACC with LSF: Không sử dụng trên đường quá đông hoặc phải dừng/đi liên tục; đường có cua gấp và khi xuống dốc. Hệ thống hoạt động tốt nhất trên đường cao tốc.

4 – Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM): Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.

> Cách thức hoạt động của hệ thống RDM: Camera trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống trợ lực lái điện RDM sẽ hỗ trợ xe di chuyển đúng làn đường, khi phát hiện xe đi chệch làn đường sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh và có thể tự động kích hoạt phanh khi chệch làn đường. RDM chỉ vận hành khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc độ 72-180 km/h, hệ thống sẽ không hoạt động khi bật xi-nhan, đạp phanh hoặc khi sử dụng cần gạt mưa.

>> Cách tắt/bật hệ thống RDM: Nhấn nút có biểu tượng RDM phía trước bên trái khu vực lái để tắt/bật hệ thống; khi bật sẽ hiển thị đèn báo màu xanh, khi tắt hệ thống sẽ mặc định Off cho đến khi được mở lại.

>> Một số lưu ý khi sử dụng RDM: Giống như AHB, mức độ chính xác của RDM cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống RDM không thể phát hiện đúng vạch phân cách làn đường và vị trí của xe trong một số trường hợp như: thay đổi đột ngột sáng/tối như khi trong đường hầm,…

5 – Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS): Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.

> Cách thức hoạt động của hệ thống LKAS: Camera phía trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống sẽ tác động lên vô lăng hỗ trợ đánh lái giữ cho xe đi giữa làn đường. Chú ý, điều kiện để vận hành là xe phải di chuyển trong dải tốc độ 72-180 km/h trên đường thẳng hoặc ít cong. LKAS sẽ không hoạt động khi tài xế đạp phanh, sử dụng đèn xi-nhan hoặc cần gạt mưa hoạt động. Bác tài bắt buộc để 2 tay lên vô lăng và chủ động lái và hệ thống phải xác định được 1 làn đường.

 

 

Cách cài đặt hệ thống LKAS

> Một số lưu ý khi sử dụng LKAS: Mức độ chính xác của LKAS phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống có thể không chính xác khi lái ở những khu vực ít ánh sáng như đường hầm. Hệ thống LKAS có thể dừng hoạt động do camera trước quá cao hoặc quá thấp và khi ABS hoặc VSA được kích hoạt.

Lưu ý

Hệ thống an toàn Honda Sensing giúp người lái nhận biết những va chạm không lường trước được. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý rằng hệ thống này đôi khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thời tiết, điều kiện giao thông… khiến radar và camera hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi điều khiển xe ô tô vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tài xế. Hãy luôn chú ý quan sát và chủ động lái xe an toàn. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *